Tuyển sinh ĐH chỉ lấy có 7 điểm, giảng viên chạy sô như ca sĩ, chẳng còn thời gian bổ sung kiến thức và hệ quả là sinh viên ra trường ngơ ngác trước cuộc sống..., đó là bức xúc của rất nhiều đại biểu Quốc hội trong buổi thảo luận tổ sáng 24/10 về dự luật giáo dục sửa đổi.
Theo đại biểu, điều quan trọng nhất, được xã hội quan tâm nhất là chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực, nhưng dự luật giáo dục sửa đổi lần này lại không chạm tới.
Đại biểu Hoàng Thị Hương dẫn chứng: "Tôi đi xuống cơ sở, có cô giáo Sinh học phản ánh sách giáo khoa dạy về hoa mướp và ếch, nhưng bố trí chương trình không đúng mùa có hai thứ đó nên cả cô và trò đành chịu. Giáo dục cao đẳng, đại học cũng vậy, hiện nay sinh viên ra trường cứ ngơ ngác như trước cuộc sống. Trong khi nguyên lý cơ bản nhất của giáo dục là học phải đi đôi với hành".
Lo lắng về chất lượng giáo dục đại học, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh cho rằng đại học của ta chưa phải nhiều, nhưng cũng không phải ít. "Một số cán bộ về hưu muốn mở trường và thỉnh giảng khắp nơi. Đến giảng chỉ chạy xô như ca sĩ chứ không có thời gian bồi dưỡng, bổ sung kiến thức. Một người giảng 4-5 trường" ông Mạnh phản ánh và kết luận "Chất lượng giáo dục đại học đúng là có vấn đề".
Cho rằng luật sửa chưa đúng "gốc", chưa đề cập đến vấn đề bức xúc nhất là chất lượng giáo dục, đại biểu Trần Du Lịch ví von "giống như cái nhà đang cần gia cố nhưng lại đi trang trí nội thất". Ông dẫn chứng tuyển sinh đại học hiện nay với nguyện vọng 1, 2, 3 giống như những chuyến xe đò. Anh khỏe thì leo lên trước, ai yếu thì ở lại đi xe sau, đằng nào thì cũng sẽ đi hết và cuối cùng kết luận "Thật nguy hiểm cho chất lượng giáo dục”.
Còn theo đại biểu Lê Đăng Trừng, búc xúc lớn nhất hiện nay của học sinh, phụ huynh và của toàn xã hội, là chương trình học quá tải. “Cả xã hội đang rên rỉ điều này. Học sinh học "chết luôn", nhưng luật không giải quyết được. Luật phải làm sao giải quyết được tận vấn đề, bỏ đọc - chép, tạo suy nghĩ độc lập cho học sinh, sinh viên”, ông Trừng nói.
"Giáo dục của ta toàn làm ngược", Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Đặng Như Lợi lên tiếng. Theo ông, trong khi các nước quản lý chặt chẽ đầu ra, yêu cầu sinh viên ra trường phải đáp ứng ngay đòi hỏi của cuộc sống, còn ta thì toàn lo đầu vào. Mùa thi đại học là cả xã hội chộn rộn. "Dự luật lần này chưa làm thay đổi bất hợp lý đó, nên theo tôi cứ làm tốt luật hiện hành. Ta đang hạn chế trong việc thi hành, chứ không phải tại luật", ông Lợi kiến nghị.
Một vấn đề được đại biểu tập trung thảo luận là thẩm quyền cho phép thành lập trường đại học. Đại biểu Phạm Thị Hồng Nga ủng hộ quy định hiện nay là Thủ tướng quyết định thành lập, nhằm tránh tình trạng có quá nhiều đại học, và vì không đủ người học, có trường dân lập lấy điểm tuyển sinh chỉ có 7.
Cũng cho rằng quyết định thành lập đại học phải là Thủ tướng, đại biểu Lê Đăng Trừng phát biểu: “Ở các quốc gia, Bộ Giáo dục chỉ quản lý cấp học phổ thông, còn đại học là việc của Chính phủ. Việt Nam cũng phải để các trường đại học tự chủ, tự chịu trách nhiệm, như thế mới tạo được suy nghĩ độc lập cho sinh viên, điều mà cả xã hội đang đòi hỏi bức thiết”.
Dẫn ra trường hợp ĐH Phan Thiết chất lượng kém, không bộ nào chịu trách nhiệm, Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng ủng hộ việc giao quyền. "Nên giao cho Bộ trưởng Giáo dục ra quyết định thành lập đại học. Các bộ khác không nên tham gia. Để Bộ Giáo dục tự làm tự chịu. Vì Thủ tướng có bao giờ xuống tận nơi để quyết định thành lập trường, Thủ tướng chỉ ký trên cơ sở tờ trình của Bộ Giáo dục”, đại biểu Tùng nói.
Trước những ý kiến trái chiều, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền đề nghị nên tách làm hai bước. Quyết định thành lập trường nên giao Thủ tướng, như thế sẽ khắc phục bất cập hiện nay là nhiều trường cơ sở đi thuê, giáo viên thuê, chương trình học chưa chuẩn. Còn việc cấp phép hoạt động nên giao Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.
"Quy hoạch mạng lưới trường đại học do Thủ tướng quyết định, còn việc thành lập trường ở đâu chỉ là thủ tục thôi, nên giao cho Bộ trường, trừ trường thuộc tầm cỡ quốc gia, khu vực. Không phải cái gì cũng lên Thủ tướng mà cơ quan trình vẫn lại là Bộ Giáo dục", ông Hiền phát biểu.
Các đại biểu cũng đề nghị dự luật phải chỉ rõ các tiêu chí thành lập, gồm cơ sở vật chất, đội ngũ, chương trình đào tạo, không thể để tình trạng thành lập đại học kiểu "lấy được" như hiện nay.
Dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục sẽ được hoàn thiện và có thể thông qua trong kỳ họp này.
nguồn 24h